Hưng Thịnh Land vừa có một năm kinh doanh thành công vang dội khi bán được hơn 6.000 căn hộ. Đây là công ty con của Hưng Thịnh Corporation, doanh nghiệp do ông Nguyễn Đình Trung làm chủ, một doanh nhân năm nay mới 46 tuổi.
Năm vừa qua đánh dấu thời kỳ bùng nổ số lượng nhà ở được giao dịch thành công trên thị trường TPHCM. Báo cáo từ Sở Xây dựng TPHCM cho biết, các dự án đủ điều kiện mở bán cung cấp ra thị trường khoảng trên 21.000 căn hộ, trong đó có 15.000 căn được giao dịch thành công.
Tuy nhiên, theo số liệu từ các sàn địa ốc, con số thực tế sẽ cao hơn bởi các sàn tính cả các dự án mới cho đăng ký mua, người mua nhà đặt cọc giữ chỗ. Số liệu này cho thấy một cái tên mới nổi: Hưng Thịnh Land.
Năm 2016, Hưng Thịnh Land đã bán thành công hơn 6.000 căn hộ thuộc phân khúc trung – cao cấp. Con số này gây bất ngờ cho nhiều người, bởi nó cao hơn nhiều tên tuổi như Đất Xanh, Thủ Đức House và chỉ chịu đứng dưới Novaland.
Hưng Thịnh Land là công ty con của Hưng Thịnh Corporation, đảm nhiệm vai trò bán hàng cho Hưng Thịnh Corp. Hưng Thịnh Land hiện có vốn điều lệ 26 tỷ đồng trong đó Hưng Thịnh Corp nắm 64% và 36% còn lại do 4 cá nhân nắm giữ.
Mô hình Hưng Thịnh Corp
Hưng Thịnh Corp có tên đầy đủ là Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, một doanh nghiệp có vốn điều lệ 790 tỷ đồng. Sản phẩm của Hưng Thịnh là các căn hộ vừa túi tiền, tiện ích và tiện nghi hiện đại dành cho người có thu nhập ổn định, giới trẻ 8x, 9x…
Trong mô hình của Hưng Thịnh Corp, tập đoàn này sẽ đảm nhiệm vai trò đầu tư dự án, tìm kiếm các cơ hội trên thị trường. Dự án của Hưng Thịnh không chen chúc trong các khu vực nội thành mà phần lớn đặt tại các quận, huyện ven đô với khoảng cách di chuyển 7-10km vào khu trung tâm.
Sau đó, các dự án này sẽ được chuyển cho Hưng Thịnh Construction, công ty nhận tư vấn, thiết kế, xây dựng và quan trọng hơn cả là trực tiếp đứng ra xây dựng các dự án cho Hưng Thịnh Corp, giảm thiểu chi phí.
Khi có sản phẩm, đó là lúc Hưng Thịnh Land vào cuộc, bắt đầu đi bán hàng, phân phối sản phẩm. Hưng Thịnh Land hiện có mạng lưới phân phối phủ khắp địa bán TPHCM với hơn 500 nhân viên do doanh nghiệp tự đào tạo. Ngoài sản phẩm của công ty mẹ, Hưng Thịnh Land cũng phân phối sản phẩm của các dự án bên ngoài.
Hưng Thịnh Corp – Hưng Thịnh Construction – Hưng Thịnh Land được coi là thế kiềng 3 chân của doanh nghiệp này. Ngoài ra, tập đoàn này còn có công ty kiến trúc Prowind, công ty sản xuất nội thất Hưng Thịnh Furniture. Đây là mô hình khác biệt so với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác trên thị trường, nhiều doanh nghiệp không có đội ngũ bán hàng riêng, còn như Novaland tự xây dựng đội bán hàng thì lại không tự xây dựng dự án.
Chiến lược kinh doanh
Thành công của Hưng Thịnh đến từ chiến lược đúng đắn của ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp.
Trong giai đoạn 2008-2014, thị trường bất động sản gặp vô vàn khó khăn, các dự án gặp bế tắc. Hưng Thịnh đã sử dụng chiến lược mua lại các dự án và hồi sinh các dự án này. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự thì lại là lúc Hưng Thịnh duy trì tuyển dụng, đào tạo nhân sự chuyên nghiệp. Nhờ đó, trung bình mỗi năm Hưng Thịnh hợp tác với khoảng 6 dự án, tung 2.000 sản phẩm ra thị trường.
Năm 2016 vừa qua, Hưng Thịnh đã M&A và hợp tác đầu tư 14 dự án ở khu Đông và Tây TPHCM, cùng với đó là Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa…
Hưng Thịnh cũng học tập cách sử dụng vốn như Coteccons, đó là chủ yếu sử dụng vốn tự có, chứ không tìm mọi cách vay vốn đầu tư. Vì thế, khi triển khai dự án, Hưng Thịnh chỉ cần bỏ ra 20-30% vốn là có thể thành công.
Nói về năm 2017, ông Nguyễn Đình Trung mới đây cho biết, Hưng Thịnh sẽ tung ra thị trường gần 8.000 sản phẩm trong năm nay, bao gồm 5.500 căn hộ để ở, 1.000 nền đất, 250 biệt thự biển và 1.000 căn hộ du lịch. Hưng Thịnh hiện có quỹ đất khoảng 1.000ha và đảm bảo nguồn hàng trong 10 năm tới.