Vì một cộng đồng hưng thịnh

0949 600 555

 Logo Hưng Thịnh Land
thuc te tai golden bay cam ranh 10
thuc te tai golden bay cam ranh 10

Kinh doanh khách sạn tại Golden Bay liệu có ổn?

Hiện nay, nhà ở, khách sạn và homestay mọc lên như núm tại Golden Bay, đến tháng 8/2019 đã có hơn 75 căn nhà đã và đang được xây tại khu đô thị Golden Bay, bãi dài Cam Ranh, điều gì thu hút nhiều người đến xây như vậy sau bao nhiêu năm vẫn bỏ trống, và việc xây nhà, định cư hay kinh doanh ở tại KĐT Golden Bay liệu có ổn, hình thức kinh doanh khách sạn và homestay tại đây có thật sự tiềm năng, chúng ta hãy cùng tham khảo qua bài viết rất tâm huyết của

Chuyện khách sạn ở Golden bay -P1

Có đứa chỉ vào khu Goldenbay và nói với mình. Cái khu hoang vắng thế này thì xây khách sạn cho khỉ ở à????

Mình giật mình nhìn lại thấy vắng thật, chả có cái khỉ gì ở đây. Hàng ăn không có, cafe không, hát hò không, nhậu nhoẹt không, chơi bời càng không…. thế thì kỳ vọng gì ở chỗ hoang vắng này mà đi xây khách sạn???

Trong lúc tha thẩn tìm câu trả lời, mình đi ra biển, thấy bãi biển sao mà đẹp thế, mình hỏi nó. Thế mày thấy cái bãi biển này đẹp không?

Nó đáp: Đẹp, nhưng mà vắng…..

Mình lại băn khoăn, ừ, sao đẹp thế mà vẫn vắng???

Mình lại đi dọc cái bãi biển đấy, đếm được gần chục cái resort đang hoạt động, 3-4 cái chuẩn bị khai trương. Quy mô của các dự án này toàn trên nghìn tỷ. Mình lại hỏi nó. Thế tại sao những thằng 4-5 sao, toàn tay to với nước ngoài này nó đổ cả ngàn tỷ ra đây đầu tư, nó không sợ vắng à?

Bạn mình nó lại bảo: Nhưng đối tượng khách hàng nó khác, bọn nhiều tiền nó vào resort chứ ra khách sạn nhỏ bên ngoài làm gì?

Mình thấy cũng có lý, thế rồi mình cũng vào thuê cái phòng trong resort ở thử xem sao. Ở 1-2 đêm, mình lại muốn ra ngoài ăn chơi, vì ăn mãi trong resort nuốt không trôi và … đắt…. Nhưng ra ngoài lại chả có chỗ ăn chơi nào. Câu chuyện lại quay về mốc ban đầu: Không có dịch vụ gì cho cả khỉ và bọn có tiền…

Vậy muốn cho người ở, chứ không phải khỉ thì làm thế nào? Tất nhiên làm cái gì cũng phải trả lời được các câu hỏi cơ bản sau:

Khách hàng là ai?

Làm gì để có khách hàng?

Chuyện khách sạn ở Goldenbay – P2

Đối tượng nào là khách ở Goldenbay?

Một số anh chị xây ks ở Goldenbay thường hướng tới các đối tượng khách hàng sau:

1. Khách Trung Quốc:

Trung Quốc thì có 2 loại. Loại đang làm việc ở đấy, hoặc loại đến du lịch. Chắc loại đến du lịch thì chưa ra đây ở rồi, nó đi theo tour và phải có dịch vụ. Còn loại đang làm việc thì lấy đâu ra mà nhiều thế. Nếu 2 người 1 phòng, thì chắc xây tầm 40-50 phòng là TQ ở hết, mà khu Goldenbay rộng thế, giờ đến 6-70 nền đang xây, tính ra cũng được tầm 500-600 phòng, TQ nào thuê hết. Mà loại làm ở Bãi Dài thì không quan tâm đến dịch vụ xung quanh. Có cái ks riêng tư là được rồi.

2. Khách tây:

Khách tây có nhiều đối tượng: loại có tiền và thích nghỉ dưỡng thì vào resort rồi, không ra nữa. Loại tiếp là có tiền nhưng thích trải nghiệm, thích ở nhà dân, chỉ cần dịch vụ cơ bản là ok. Và loại cuối cùng là tây balo ít tiền, nên quên resort đi, chỉ kiếm phòng càng rẻ càng tốt. Khách ở goldenbay là 2 đối tượng cuối.

3. Đối tượng khách hàng cuối: khách Việt.

Người ta nói, giờ Việt Cộng ngon hơn Việt Kiều cũng có lý. Tầng lớp trung lưu và có tiền ở Việt Nam ngày càng tăng. 10 năm trước, nếu vào các ks 5* thì đa số thấy tây. Giờ đa số thấy nói tiếng Việt. Người Việt chi tiêu rất mạnh. Đặc biệt tỷ lệ dân số trẻ cao. Nhưng khách Việt đòi hỏi phải có dịch vụ, đặc biệt là ăn uống, giải trí càng đông càng thích. Và các khách sạn ở Goldenbay cần hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng và quan trọng nhất này.

Vậy liệu vắng vẻ như thế này có phải là vấn đề không? Và làm thế nào để có khách?

Mình có vài trải nghiệm với những vùng đất hoang sơ một thủa, hoang sơ đúng nghĩa không bóng người lạ, nhưng thiên nhiên thì đẹp đến liêu siêu lòng:

Ví dụ 1: Bãi biển An Bàng ở Hội An, cách Hội An 12km, cách trung tâm Đà Nẵng 25km.

Năm 2010, mình đến làng chài An Bàng, cả làng chài hoang vắng này hầu như không có người lạ đến, trẻ con nhìn thấy người ngoài vào là rất ngạc nhiên. Dân làng đi biển hết. Mình đi bộ ra bãi biển thì thấy trời ơi là đẹp, cả cái bờ cát dài hoang sơ không bóng người đẹp mê mẩn. Bạn mình quyết định mở 1 nhà hàng nhỏ ở đây, bán cho tây lang thang đi dọc bãi biển mỏi chân thì có chỗ mua nước uống hoặc ăn trưa.. sau một thời gian, bạn bắt đầu mở homestay ( thuê lại cái nhà dân với giá 500 nghìn vnđ/ 1 tháng). Cải taọ lại làm 1 nhà 3 phòng cho thuê giá tối thiểu 30$-80$ 1 đêm/ 1 phòng. Mới đầu là 5 căn nhà, rồi tăng lên 15 căn. Sau gần 10 năm, cả làng chài An Bàng giờ đây sầm uất và đông vui nhất dọc bãi biển phía Cửa Đại. Giá cho thuê phòng ở đây cũng không hề rẻ và tỷ lệ kín phòng cao hơn trong Hội An. Giá đất lúc bạn mua tầm 500 triệu thửa đất 250-300m2 gồm cả nhà (tầm 2 triệu 1m2). Giờ mới check trên mạng đang giao dịch từ 25-50 triệu 1m2.

Bạn mình bảo: Nếu mình thấy thiên nhiên nó đẹp thế, mình hỏi người khác cũng thấy đẹp, sao mình không sắn tay áo lên để biến cái đẹp đó thành hiện thực??? Vấn đề còn lại chỉ là công sức của chúng ta mà thôi?

Ví dụ 2: Topas Ecolodge ở Sapa, cách Sapa 18km đường núi…

Sapa đẹp đúng không? Nhưng trung tâm sapa giờ các bạn nghĩ sao, nó có ngột ngạt không? Cũng gần chục năm trước, có mấy bạn đến Sapa rồi quyết định ra một cái bản cách trung tâm 18km để mở một cái resort trên 1 quả đồi, xung quanh không hề có bất kỳ dịch vụ nào dù cơ bản nhất… và giờ họ là một trung những khu nghĩ dưỡng thành công thuộc top ở Việt Nam.

Vậy quay trở lại câu hỏi ban đầu là hoang vắng có là vấn đề không? Nó có thể là vấn đề đối với một số người, nhưng nó cũng là cơ hội đối với một số người khác. Giả sử bây giờ ai đó muốn quay trở lại An Bàng để mua đất kinh doanh vì thấy nó đông vui và đủ dịch vụ rồi, giá sẽ là bao nhiêu???

Câu hỏi tiếp: Vậy dịch vụ có quan trọng không? Tất nhiên là quan trọng nhất rồi, vì kinh doanh khách sạn, thực tế là kinh doanh dịch vụ, nếu không có dịch vụ thì đúng là cho khỉ ở.

Vậy dịch vụ thì ai làm? Có người nói, phải yêu cầu chủ đầu tư Hưng Thịnh làm, hoặc đợi người khác làm, hoặc đợi khi nào đông thì làm…Câu chuyện con gà và quả trứng… Các bạn đều đúng, chúng ta có thể yêu cầu, có thể đợi, nhưng sẽ phải trả bằng thời gian.

Còn những người đã và đang định xây dựng khách sạn nơi đây, thì chắc họ sẽ không đợi. Mình nói chuyện với những người đã và đang xây ở đây, có một điểm chung đó là ngoài chuyện đầu tư kiếm tiền ra, thì mọi người chia sẻ một tình cảm đặc biệt với mảnh đất này. Mọi người gọi là YÊU mảnh đất này. Và khi bạn làm cái gì vì niềm đam mê và tình cảm, thì khả năng thảnh công sẽ cao hơn nhiều.

Nhưng để thành công thì không chỉ có niềm tin và tình yêu. Mà cần phải có phương pháp và bánh mỳ nữa. Vậy làm dịch vụ để kéo khách đến có khó không? Và làm như thế nào???

Uhm… lại phải đi quét cái nhà phát đã, quyét xong nghĩ ra cái gì chém tiếp…..

Nhưng có một câu mình rất thích: nước đục mới có cá, nước trong chỉ để ngắm thôi, hết cá rồi…

Chuyện khách sạn ở Goldenbay – P3

Mình vừa quét nhà, vừa nghĩ mãi xem làm thế nào để có khách ở khu Goldenbay.

Nhưng trước khi trả lời câu hỏi đó, có lẽ nên đi dạo dọc các khách sạn đang có trải khắp khu bãi dài và huyện Cam Lâm cho nó có cái nhìn tổng quát chút nhỉ!

Bắt đầu từ phía sân bay đi cho dễ. Và chỉ tập trung vào hình thức khách sạn, bỏ qua resort vì đối tượng khách hàng không tương đồng (không có nghĩa là không tiềm năng nhé).

Xuống sân bay, chúng ta sẽ có các lựa chọn nào nhỉ?

Gần sân bay nhất là khách sạn Hải Quân – Navy hotel. Với giá từ 500-1 triệu tuỳ đặt sớm hay muộn. Khách sạn to đùng, rộng và khá đẹp so với giá tiền đó. Nhưng ngược đường vào phía Nha Trang, ra khỏi sân bay phải quay rẽ trái ngược lại tầm 3km. Và muốn tắm biển thì phải đi mất 5-6km nữa mới ra bãi biển gần nhất và lại phải chạy ra phía sân bay rồi rẽ vào khu dự án KN Paradise. Ra biển mà không gần biển kể cũng kỳ hen 🙂

Chạy tiếp về phía huyện Cam Lâm, phía đường Đinh Tiên Hoàng, đi qua cầu Mới chúng ta có một loạt lựa chọn cũng hợp lý về giá cả:

Khách sạn Whitesand: Cũng khá rộng và sạch. Giá tầm từ 500-800 1 đêm. Có xe đưa ra bãi biển hoặc vào Nha Trang theo giờ. Cách bãi tắm biển gần nhất tầm 3km. Mà cái bãi này thì đối diện khu 6 cái cột ở Goldenbay. Nếu kiên nhẫn đợi xe đưa ra biển cũng không sao. Nhưng lúc về khách sạn thì sẽ không có xe đón. Kêu taxi về nhé.

Khách sạn Alure phía sâu trong đường Đinh Tiên Hoàng. Sâu hơn, có nghĩa là xa bãi biển hơn thêm tầm 1,5km. Và hình như không có xe đưa đón như Whitesand.

Có 1 vài cái homestay nữa loanh quanh khu đầm Thuỷ Triều, nhưng chất lượng và dịch vụ thấp mình không muốn đề cập trong phần này.

Trong khu Goldenbay hiện nay thì có bao nhiêu khách sạn? Thực ra khách sạn đúng nghĩa thì có Almie, nhưng cho TQ thuê trọn gói và khách mới trả lại nhà (khách trả lại khách sạn Almie nhưng lại qua nhà khác vẫn ở khu Goldenbay ở, chứ không đi khỏi khu này). Còn lại thì đa số vẫn là các nhà nhỏ lẻ vừa ở vừa kinh doanh nên chưa gọi là khách sạn được.

Vậy điểm qua danh sách các khách sạn ở trên một bãi biển dài gần 20km đẹp đến nao lòng như vậy, nếu bạn là nhà đầu tư quan tâm đến khu bãi dài nói chung và Goldenbay, bạn sẽ nhìn thấy gì? Có người sẽ thấy rất nhiều cơ hội, có người sẽ thấy rất nhiều rủi ro, điều đó tuỳ thuộc vào quan điểm và chiến lược đầu tư của mỗi người. Một điểm lưu ý là mặc dù bãi Dài rộng gần 20km. Nhưng bãi tắm đẹp nhất và thoai thoải nhất nằm gần chân đèo Cù Hin, đối diện Goldenbay. Đó là lý do tại sao dân địa phương chọn tắm ở đây chứ không phải chỗ khác.

Quay trở lại câu hỏi trước lúc đi quét nhà lần trước, làm thế nào để có khách hàng?

Trong bài trước, mình có đề cập đến một số đối tượng khách hàng. Việc lựa chọn đối tượng khách hàng nào sẽ quyết định phương thức kinh doanh nào hiệu quả nhất nhắm vào đối tượng khách hàng đó. Sẽ rất khó để dung nạp tất cả các loại khách hàng vào cùng trong 1 khách sạn, nhất là những ks nhỏ dưới 20 phòng ở Goldenbay hiện nay. Khách sạn nào nhiều TQ, chắc sẽ ít cả tây lẫn ta. Nhưng bù lại, nếu cho TQ thuê trọn gói theo tháng thì bạn không phải đau đầu kiếm khách nữa….

Nếu xác định khách Việt trước, khách tây sau. Thì bắt buộc phải có dịch vụ đi kèm. Làm dịch tốt thì không hề dễ, nhưng làm dịch vụ cơ bản để có khách thì không quá khó. Vì cái khó nhất để thu hút khách đến là thiên nhiên đẹp thì bãi biển đã cho chúng ta rồi. Cái còn lại chúng ta chỉ làm thêm vào mà thôi.

Vậy dịch vụ cần những gì. Trong giai đoạn sơ khởi này, cái mà chúng ta đều thấy thiếu là chỗ ăn, chỗ cafe, chỗ giải trí… vậy chính những người chủ khách sạn sẽ phải là những người lấp vào chỗ trống đó chứ không phải ai khác. Và điều này hoàn toàn trong khả năng của họ. Nếu các khách sạn mở ra, cung cấp đủ dịch vụ ăn sáng, thêm cafe nhẹ, có cho thuê xe máy, có chỗ ăn trưa ăn tối gần Goldenbay thì đã là tạm ổn cho khách rồi.

Khách Việt ham vui và đòi hỏi về dịch vụ, nhưng dễ ở chỗ bầy đàn cao. Cứ thấy chỗ nào đông là sẽ đến rất nhanh. Thêm nữa, đối tượng khách Việt ở trong resort thường thích ra ngoài ăn chơi hơn là ở trong resort. Và vì cùng là người Việt, nên việc giao tiếp rất dễ dàng. Chỉ cần chỉ chỗ thuận tiện cho họ là họ tìm tới ngay. Ví dụ như ăn trưa, và ăn tối. Trước đây mỗi lần ra Goldenbay, muốn ăn mình toàn phải chạy vào khu chân cầu Mới. Giờ đối diện 6 cái cột bên kia đường là 1 quán cơm cực ngon của chị Thu tên là Tân Thu Quán, giá cực hữu nghị và chất lượng như cơm mẹ nấu. Sau có hơn 1 tháng biết đến, giờ quán chị bán cho hơn 50% là các anh chị đang xây nhà trong Goldenbay hay những người đến đầu tư khu này. Chỉ cần thêm 2-3 quán như vậy nữa, và thêm 1-2 quán cafe thì khu Goldenbay sẽ đủ sức giữ chân khách ở được 2-3 đêm.

Mỗi khách sạn mở ra, cần cố gắng cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ cho khách của mình thôi, thì sẽ đem lại một hiệu ứng tích cực cho khu này. Cái này muốn làm thì chủ các khách sạn phải thực sự bắt tay vào làm, chứ xây lên xong rồi chờ đợi khách đến e rằng không thích hợp với khu mới như Goldenbay.

Điều thứ hai là sự hợp tác, một cộng đồng nhỏ dưới 100 chủ khách sạn thì cần phải có sự kết hợp chặt chẽ với nhau để cùng kinh doanh và quảng bá. Cùng chia sẻ khách hàng với nhau và cùng bổ xung cho nhau những thiếu sót. Quan điểm ở đây là cùng kết hợp thì miếng bánh sẽ nở ra chứ không phải anh ăn mất phần bánh của tôi. Bãi Dài còn quá tiềm năng, không ai một mình ăn hết khu này được.

Điều nữa là đa dạng các hình thức thu hút khách. Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây người ta chỉ cần 1 cái điện thoại thông minh là có thể đi khắp thế giới. Các chủ khách sạn cũng cần tận dụng điều này để thúc đẩy kinh doanh online qua các kênh cho thuê như booking.com, agoda.com, airbnb.com…. nếu làm tốt, các review tích cực sẽ có hiệu ứng lan truyền rất nhanh.

Viết đến đây thấy có mấy bạn nói dân số ở đây thưa quá, có khoảng 3000 hộ, so với 150.000 nghìn người ở Hội An và 550.000 người ở Nha Trang. Thiếu nét văn hoá đặc trưng. Mình thấy lý do của bạn đưa ra rất có lý dựa trên quan điểm và cách phân tích của bạn, và cũng nhiều người khác có cùng quan điểm với bạn. Đợi mình đi đổ rác tí về nghĩ ra cái gì chém tiếp với bạn.

…………

Bài viết copy nguyên văn từ anh Cường Nguyễn trong hội đầu tư dự án Golden Bay

Quý khách muốn cập nhật thông tin giỏ hàng và bảng giá mới nhất của dự án Golden Bay Cam Ranh, vui lòng truy cập tại đây:

3.5/5 - (2 bình chọn)

NHẬN BẢNG GIÁ


    *Lưu ý: Thông tin sẽ được bảo mật