Trên thị trường địa ốc, Hưng Thịnh là cái tên gần gũi của khách hàng và nhà đầu tư. Đi lên từ tâm bão khủng hoảng, thương hiệu bất động sản Hưng Thịnh không ngừng gia tăng sự hiện diện, khẳng định vị thế dẫn đầu bằng những dự án đình đám. Chia sẻ về định hướng phát triển sắp tới, ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hung Thinh Corp cho biết, sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm nhà ở hướng đến khách hàng có thu nhập trung bình và ổn định với nguồn cung mỗi năm khoảng 7.000 – 10.000 căn.
PHÓNG VIÊN:
Năm 2017, theo quan sát thì Hưng Thịnh gặt hái rất nhiều thành công ở cả 3 lĩnh vực nổi cộm là: M&A, xây dựng và bán hàng. Ông có thể chia sẻ một cách khái quát về kết quả đã đạt được?
ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:
2017 tiếp tục là năm bận rộn và gặt hái nhiều thành công của Hung Thinh Corp cũng như các công ty thành viên. Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trên thị trường, chúng tôi đã tích luỹ nguồn hàng sẵn sàng cho chiến lược kinh doanh trong 10 năm tới với quỹ đất 1.000ha toạ lạc tại những vị trí tiềm năng, trong đó tại TP.HCM quỹ đất khoảng 200ha.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển, lãnh đạo công ty định hướng vẫn sẽ tiếp tục gia tăng thêm quỹ đất thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại những vị trí chiến lược, tiềm năng phát triển rõ ràng.
Cụ thể trong năm 2017, Hưng Thịnh đã tiến hành M&A 6 dự án, giá trị chuyển nhượng trên 3.000 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực xây dựng, công ty thành viên Hưng Thịnh Incons nắm giữ vai trò quan trọng và đảm nhận một khối lượng công việc rất lớn trong việc xây dựng các công trình của Hưng Thịnh.
Hiện Hưng Thịnh Incons đang đảm trách tổng thầu, gấp rút thi công gần 30 dự án của tập đoàn.
Đối với thị trường bất động sản năm 2017, dù không thật sự sôi động và đạt mức tăng trưởng cao như năm 2015 nhưng có thể nói vẫn giữ sự phát triển ổn định.
Phần lớn doanh nghiệp, trong đó có Hưng Thịnh khi đưa dự án vào kinh doanh đều là “sản phẩm thật, giá trị thật”. Yếu tố tích cực này đã góp phần củng cố niềm tin khách hàng, gia tăng sức mua một cách rõ rệt.
Riêng với Hưng Thịnh, báo cáo của Hưng Thịnh Land – đơn vị thành viên Hung Thinh Corp cho biết gần 5.000 đơn vị sản phẩm đã được đưa ra tiêu thụ thành công trong năm 2017.
Chính nhờ dòng tiền lớn từ bán sản phẩm này đã giúp Hưng Thịnh tăng khả năng tài chính cho các dự án.
PHÓNG VIÊN:
Được biết Quý I/2018 Hưng Thịnh sẽ tung ra một dự án căn hộ tại Quận 7. Đây có phải là món quà mà ông dành “tặng” khách hàng và nhà đầu tư trong năm mới?
ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:
Quỹ đất và dự án mà tập đoàn sở hữu khá dồi dào nên chúng tôi biết cân nhắc triển khai dự án đúng thời điểm cơ cấu sản phẩm hợp lý ở nơi thật sự có nhu cầu.
Đó chính là lý do sản phẩm Hưng Thịnh đưa ra bao nhiêu được hấp thụ bấy nhiêu. Trong đó, Q7 Saigon Riverside Complex (Quận 7, TP.HCM) sẽ là dự án sở hữu nhiều giá trị đặc biệt mà Hưng Thịnh giới thiệu đến khách hàng. Q7 Saigon Riverside Complex toạ lạc mặt tiền đường Đào Trí và liền kề Phú Mỹ Hưng.
Nhờ nằm trên trục đường bên sông huyết mạch thuộc phường Phú Thuận, Quận 7 nên sẽ là khu căn hộ đón ánh bình minh với 2 mặt view sông, tạo nên không gian sống trong lành gần gũi thiên nhiên và tăng giá trị cho mỗi căn hộ.
Đây thực sự là một ưu điểm lớn của khu căn hộ này mà không phải dự án nào cũng có được.
Với Q7 Saigon Riverside Complex, quan điểm của tập đoàn là không chú trọng phát triển sản phẩm cao cấp mà dựa vào vị trí, giá đất, chi phí đầu tư xây dựng, tiện ích – dịch vụ, từ đó đưa ra giá thành tương ứng một cách hợp lý nhất để khách hàng có thể dễ dàng sở hữu.
PHÓNG VIÊN:
Những yếu tố nào được Hưng Thịnh quan tâm khi phát triển dự án?
ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:
Yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu khi phát triển dự án là vị trí. Vì lẽ, đất đai nhà cửa là mặt hàng đặc biệt, nó mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng nhưng không thể dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Hiện nay, trên thị trường rao bán nhan nhản đất nền giá từ 3-4 triệu đồng/m2.
Tìm hiểu ra thì đó là những lô đất nông nghiệp nằm ở những nơi heo hút, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội không có, dân cư quá thưa thớt.
Và không ít khách hàng bị “sập bẫy” do thiếu thông tin hoặc nhà đầu tư mua bằng mọi giá để lướt sóng.
Bất động sản này chẳng khác gì một “cục lửa đang cháy” mà ai nắm giữ nó cũng muốn chuyền qua tay người khác thật nhanh để kiếm lời. Và rồi, rủi ro sẽ rơi vào người mua cuối bởi số tiền bỏ ra vượt quá xa giá trị thật.
Với tôi, làm bất động sản phải xác định mục tiêu cuối cùng là gì bởi hàng hoá phải có người tiêu dùng thật sự, đừng vì lợi ích trước mắt để đánh lừa người tiêu dùng.
Ví như các dự án Hưng Thịnh đầu tư tại Vũng Tàu, Cam Ranh, Bình Thuận, Quy Nhơn hay Đà Lạt, tuy là dự án ở tỉnh nhưng đều là những khu vực có tiềm năng phát triển rõ ràng.
Nếu không gọi đây là một bất động sản đầu tư thì vẫn là ngôi nhà thứ hai dành cho các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu hay giàu có.
Hiện nay, quỹ đất tại TP.HCM ngày càng thu hẹp và thành phố không khuyến khích xây dựng chung cư ở khu lõi. Vì vậy xu hướng của Hưng Thịnh là chọn vị trí phát triển các khu căn hộ ở kế cận các trung tâm đô thị mới như Phú Mỹ Hưng hay đô thị mới Thủ Thiêm.
Điều này giúp khách hàng dễ dàng sở hữu một căn hộ có giá thành hợp lý, trong khi thừa hưởng hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội với đầy đủ dịch vụ – tiện ích chất lượng cao đã hình thành sẵn.
Không dám nói Hưng Thịnh là tập đoàn bất động sản tốt nhất nhưng có thể nói rằng chúng tôi luôn biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.
Trong quá trình vận hành khai thác, nếu khách hàng đóng góp ý kiến chính đáng, Hưng Thịnh sẵn sàng tiếp thu trên tinh thần cầu thị. Bởi chúng tôi luôn muốn sản phẩm đến tay khách hàng phải thật sự an toàn, minh bạch, môi trường sống tốt nhất với tiện ích được đầu tư tối đa.
PHÓNG VIÊN:
Sản phẩm của Hưng Thịnh càng ngày càng đa dạng hơn nhưng chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là căn hộ. Phải chăng lợi nhuận ở phân khúc này cao hay vì lý do nào khác?
ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:
Trong lĩnh vực đầu tư – kinh doanh địa ốc, Hưng Thịnh là nhà phát triển thấu hiểu sâu sắc thị trường và sản phẩm làm ra hướng đến người tiêu dùng thật.
Thị trường BĐS TP.HCM có quy mô lớn nhất cả nước nhưng quỹ đất đang ngày càng cạn kiệt, đặc biệt là khu vực quanh trung tâm các quận/huyện/khu đô thị hay các quỹ đất tiếp giáp mặt nước. Vì vậy, căn hộ chính là giải pháp hiệu quả nhất, tối ưu nhất, nhanh nhất, đáp ứng xu hướng cho khách hàng và nhà đầu tư.
Tại TP.HCM, ước tính mỗi năm người di cư đến bao gồm tầng lớp doanh nhân, trí thức, sinh viên, người lao động lên đến 400.000 người. Và cứ 3 đến 5 năm ở thành phố thì họ sẽ tích luỹ được một số tiền để mua nhà, trong đó ngôi nhà đầu tiên thường là căn hộ.
Đối với Hưng Thịnh, dù sản phẩm ngày càng đa dạng hơn, song thế mạnh vẫn là căn hộ.
Từ đáy khủng hoảng của những năm về trước, mỗi năm Hưng Thịnh vẫn bán được hàng ngàn căn hộ là do mức giá chạm được khả năng tài chính và sức mua của người tiêu dùng.
Và nay, khi thị trường khởi sắc trở lại, số lượng căn hộ mà tập đoàn bán ra đã chạm đến con số 5.000 – 7.000 căn/năm, dự kiến trong những năm tới sẽ là 7.000 – 12.000 căn/năm.
Ngoài ra, từ 15-1-2018, TP.HCM được phát triển theo cơ chế, chính sách đặc thù, chắc chắn sẽ có tác động tích cực lên thị trường địa ốc.
Kể từ tháng 12-2017, Chính phủ cho thí điểm người Việt vào casino còn mở ra cơ hội phát triển đột phá cho những thiên đường du lịch – nghỉ dưỡng và “thủ đô” resort như Cam Ranh, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc hay Đà Nẵng. Đón đầu xu hướng đó, Hưng Thịnh đã và đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào khu vực tiềm năng nhất tại những địa phương này.
PHÓNG VIÊN:
Hưng Thịnh có sự chuẩn bị và định hướng gì cho kế hoạch phát triển sắp tới?
ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:
Kể từ năm 2013, bất động sản đã khởi sắc hơn nên tôi tin tưởng thị trường sẽ phát triển tích cực về dài hạn. Đó là lý do Hưng Thịnh mở rộng quy mô và phạm vi đầu tư bất động sản, tăng cường sự hiện diện tại các thành phố lớn với tổng nguồn cung mỗi năm khoảng 8.000 đơn vị sản phẩm.
Hiện HĐQT đã làm việc với đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) để niêm yết 25 triệu cổ phiếu Hưng Thịnh Incons trong thời gian sắp tới.
Năm 2017, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Hưng Thịnh Incons ước đạt 2.500 tỷ đồng và 120 tỷ đồng.
Ngoài hoạt động xây dựng công trình, với chiến lược mở rộng hoạt động sang lĩnh vực đầu tư trực tiếp vào các dự án bất động sản được HĐQT công ty triển khai từ năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Công ty được dự báo sẽ tăng trưởng 20% mỗi năm trong các năm 2019 – 2021.
Cùng với đó, định hướng của Hưng Thịnh là sẽ hướng tới phát triển mạnh các đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ – tiện ích.
Bởi chúng tôi muốn tạo thành một chuỗi giá trị dịch vụ khép kín nhằm phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Có thể những mảng dịch vụ mới không đem lại lợi nhuận nhiều nhưng sẽ giúp Hưng Thịnh khắc phục một số mảng nhỏ còn lệ thuộc trong chuỗi đầu tư – kinh doanh bất động sản, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu và tính cạnh tranh trên thị trường.
Minh Tuấn.