Nam Sài Gòn – Vùng Đất Bừng Sáng 2018

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của TP.HCM sau 1975 là mở mang về vùng đất phía Nam thành phố, hướng ra biển Đông. Sau 25 năm phát triển, vùng đất phía Nam thành phố đã có một diện mạo mới và một chất lượng sống mới. Q7 Saigon Riverside Đào Trí muốn đón đầu xu hướng và góp phần tô thêm vẽ đẹp hoàn mỹ của khu Nam Sài Gòn

Từ một vùng đất hoang vu đầy cỏ lác, nước phèn, rắn rết, dân cư thưa thớt nay đã trở thành một vùng đất phát triển năng động nhất thành phố. Nơi đây đang toả ra sức hút mạnh mẽ không chỉ công dân Việt Nam mà rất nhiều người nước ngoài đến định cư khiến cho dân số khu vực này tăng lên rất nhanh.

Thạc sỹ NGUYỄN MINH HÒA

Giám đốc Diễn đàn quốc tế phát triển đô thị bền vững châu Á tại Việt Nam

MỘT HỆ THỐNG HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ VÀ HOÀN THIỆN.

Vùng đất Nam Sài Gòn được coi là một trong số những nơi có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và tốt nhất của TP.HCM. Trước 1990, vùng đất này còn trong tình trạng nguyên thuỷ.

Với nhà đầu tư thì một vùng đất mới chưa được khai phá là một thách thức, nhưng cũng là một thuận lợi, bởi với một vùng đất hoàn toàn mới thì sẽ thuận lợi cho việc hiện thực hoá ý tưởng thiết kế kiến trúc, quy hoạch không gian trên bản vẽ thành thực tiễn ngoài đời sống.

Tập đoàn CT & D của Đài Loan là nhà đầu tư đầu tiên đổ bộ xuống vùng đất này và được sự trợ giúp từ công ty tư vấn thiết kế của Hoa Kỳ là SOM, họ đã thiết kế, quy hoạch và xây dựng đồng bộ một không gian sống hoàn mỹ.

Hiện nay, Nam Sài Gòn đã có được một hệ thống đường sá, cầu, hệ thống cấp và thoát nước, hệ thống điện lưới, viễn thông cũng như thu gom và xử lý rác đồng bộ.

Chính nhờ hàng loạt các dự án được đầu tư đóng vai trò xúc tác cho ra đời hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại:

  • Những khu công nghiệp hiện đại như Khu chế xuất Tân Thuận,
  • nhà máy điện Hiệp Phước,
  • khu công nghiệp Hiệp Phước 1 và 2…

Từ đây, những khu dân cư mới lần lượt xuất hiện như:

  • Tân Mỹ,
  • Tân Qui Đông,
  • Long Thới,
  • Hiệp Phước 1, 2
  • đặc biệt là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Theo logic thì hệ thống giao thông phải có trước, các khu công nghiệp và khu dân cư có sau, bởi lẽ nhờ có đường giao thông tốt thì mới có thể vận chuyển nguyên vật liệu từ cảng về nhà máy và chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất ra cảng và đi các nơi khác.

Hệ thống đường trục, đường nhánh, đường xương cá được quy khoạch khá rành mạch, rõ ràng và theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các trục đường xuyên tâm hướng ra sông gồm có:

  • Nguyễn Thị Thập,
  • Nguyễn Văn Linh,

các trục đường cắt ngang gồm có:

  • Phạm Hùng,
  • Nguyễn Hữu Thọ,
  • Huỳnh Tấn Phát,
  • Lê Văn Lương.

Việc kiến tạo các trục đường này đã chia khu Nam thành các ô phố khá vuông vức và các đường nhánh bên trong mỗi ô phố đã hình thành nên các khu dân cư theo hình thái ô bàn cờ, vừa đẹp vừa dễ xây dựng các kiểu nhà từ biệt thự, đến liên kế và shophouse.

Cách kiến tạo các trục đường khiến cho toàn bộ khu Nam đón được gió mát lành từ biển Đông thổi vào theo sông Soài Rạp, hơn nữa toàn bộ khu này không bị che chắn bởi các công trình cao tầng do được thiết kế bậc thang, ngoài thấp trong cao.

Điều này đặc biệt quan trọng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở phương Nam của đất nước.

Vẻ đẹp tự nhiên của dải đất ven sông đang thu hút được các nhà đầu tư lớn, trong số đó phải kể đến dự án tổ hợp không gian sống với gần 4.000 căn hộ trên diện tích gần 7ha của tập đoàn Hưng Thịnh trên trục đường Đào Trí.

Không chỉ có Hưng Thịnh mà nhiều đại gia khác cũng đang tìm cách chiếm lĩnh một ví trí trên dải ven sông dài chừng 3,5km này, trục đường Đào Trí đang thu hút được sự chú ý của khách hàng bởi đây là nơi được coi là “mặt tiền” của khu Phú Mỹ Hưng.

Nó không chỉ có view đẹp nhìn ra sông mà chính nhờ sông tựa như một cái máy điều hoà nhiệt độ khổng lồ điều tiết vi khí hậu của dải đất dọc sông này.

Theo quy hoạch thì dọc sông này sẽ được xây dựng thành một tổ hợp nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí bao gồm có các âu thuyền phục vụ du lịch, các công viên cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa và nhà hàng.

Vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết vốn có cộng với cảnh quan sông nước, khí hậu mát mẻ và các công trình xen cài sẽ tạo ra một khu cư trú lý tưởng sau một ngày làm việc.

Quy hoạch kết hợp hài hoà giữa kiểu phát triển điểm và dải đã mang lại cho khu Nam một hình thái học mới lạ.

Nếu Phú Mỹ Hưng, Trung Sơn là những điểm (hay khu) dân cư hiện đại, kiểu mẫu thì dải đô thị chạy bám theo đại lộ Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ là sự phát triển theo tuyến.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 17,8km, lộ giới 120m có 10 làn xe, đại lộ này được xây dựng hoàn toàn mới băng qua vùng đất đầm lầy huyện Nhà Bè (nay là Quận 7), Quận 8 và huyện Bình Chánh.

Dọc tuyến đường có 10 cây cầu lớn nhỏ được xây dựng gồm:

  • Cầu Thầy Tiêu,
  • cầu Tư Dinh,
  • cầu Ông Lớn,
  • cầu Ông Bé,
  • cầu Xóm Củi,
  • cầu Rạch Ngang,
  • cầu Bà Lớn,
  • cầu Mã Vôi,
  • cầu Sập và cầu Cần Giuộc.

Trong đó, ba cây cầu Ông Lớn, Cần Giuộc và Xóm Củi có kiểu dáng đẹp với cầu vòm bêtông cốt thép được xây dựng theo công nghệ Thụy Sĩ – có khẩu độ nhịp giữa 99m và không có trụ cầu dưới sông để bảo đảm an toàn giao thông thủy.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh không chỉ góp phần làm thay đổi cuộc sống của cư dân nơi đây mà còn mở ra cửa ngõ thông thương miền Tây Nam Bộ với TP.HCM, miền Đông và đến các nước Đông Nam Á bằng đường bộ.

Cùng với Đại Lộ Nguyễn Văn Linh thì đường vành đai 2 và 3 giúp cho việc đi lại thuận tiện tới các khu vực của TP.HCM và đặc biệt từ đây có thể kết nối thẳng với đồng bằng sông Cửu Long qua cửa ngõ phía Tây – Nam bằng quốc lộ 1A và cao tốc Trung Lương.

Một tương lai hứa hẹn là các tuyến metro số 4 (M4) kéo dài đến tận Nhà Bè, tuyến xe bus nhanh 75 Bến Thành – Cần Giờ tạo ra một cú hích cực kỳ mạnh mẽ trong việc cấu trúc lại cảnh quan và thiết kế đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ và tiện ích.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh là một ví dụ điển hình cho việc thiết kế cảnh quan và tổ chức không gian kinh tế gắn liền với giao thông.

Rõ ràng sau khi đại lộ khánh thành đưa vào hoạt động đã tạo ra một không khí làm ăn náo nhiệt hơn xưa:

  • các cửa hàng mọc lên,
  • các loại dịch vụ xuất hiện,
  • các khách sạn, nhà hàng, chung cư ở hai bên đường cũng được xây dựng,
  • đặc biệt đoạn chạy qua khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã tạo ra ấn tượng về sự hiện đại với hai làn đường rộng thênh thang tới 120m, 10 làn xe, ở giữa hai làn là dải phân cách rộng từ 18-36m,
  • những hàng cây xanh rợp bóng chạy dọc hai bên đường.

Các cửa ngõ khác về phía Bắc, Tây Bắc (hướng Hóc Môn, Củ Chi), Đông Bắc (hướng Thủ Đức, Biên Hòa), về phía Nam có mật độ xe, xe cơ giới hoạt động chủ yếu là trên trục lộ Nguyễn Văn Linh, do vậy mà đánh giá về mức độ an toàn giao thông ở khu vực này khá tốt, các vụ tai nạn giao thông ít hơn ở nơi khác.

Sau khi Nam Sài Gòn phát triển thì cư dân nhập cư nhiều hơn, trước kia chỉ có dân cư bản địa của huyện Nhà Bè sinh sống với số lượng ít và mật độ thấp.

KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ MỞ, THÂN THIỆN

Vùng đất Nam Sài Gòn được các tổ chức quốc tế đánh giá là nơi có thiết kế thân thiện với môi trường tự nhiên. KTS. Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam có nhận định về đồ án quy hoạch Nam Sài Gòn thuộc loại “đồ án quy hoạch có chất lượng, tiếp cận được xu thế hiện đại trên thế giới.

Tạo dựng được mô hình không gian ở đô thị hướng đến nếp sống văn minh, cùng hệ thống dịch vụ hạ tầng và kỹ năng tổ chức quản lý đô thị hiện đại, xây dựng khu đô thị có kiến trúc thân thiện với con người, hiệu quả kiến trúc – quy hoạch đô thị đã đưa Phú Mỹ Hưng trở thành “khu đô thị tiêu biểu của 20 năm đổi mới”.

Nam Sài Gòn – Vùng Đất Bừng Sáng 2018

Đến vùng Nam Sài Gòn sẽ thấy sông, hồ, kênh rạch được giữ nguyên trạng, tất nhiên trong quá trình xây dựng có những diện tích hồ, rạch bị lấp nhưng được nhà đầu tư trả lại bằng một diện tích tương đương theo nguyên tắc “lấp bao nhiêu trả lại bấy nhiêu”.

Mảng xanh cũng là ưu điểm vượt trội của Nam Sài Gòn, với diện tích cây xanh tính theo đầu người trung bình hiện nay là 12m2/người tính toàn khu vực Nam Sài Gòn và 18-21m2/người tính riêng ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng là rất cao tương đương với Kuala Lumpur và Singapore.

Vùng đất phía Nam hiện nay, ngoài những khu công nghiệp lớn đã có như khu công nghiệp (CN) Tân Thuận, Hiệp Phước 1 và 2 ra thì các dự án đang hình thành thu hút một nguồn nhân lực lớn như cảng Hiệp Phước và khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Về cơ bản cảng Sài Gòn đã di dời về cảng Hiệp Phước, một số hạng mục đã đi vào hoạt động, trong thời gian không xa cảng sẽ tiếp nhận những con tàu có trọng tải 70.000 tấn, còn khu đô thị cảng Hiệp Phước đã thực hiện xong qui hoạch 1/500 và bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Khu đô thị cảng Hiệp Phước có diện tích 3.600ha với dân số khoảng 250.000 người.

Nam Sài Gòn – Vùng Đất Bừng Sáng 2018

Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) là đơn vị chủ quản của đồ án này đang quyết tâm xây dựng đô thị Hiệp Phước thành đô thị thông minh, thêm vào nữa vùng đất này được sự cộng hưởng từ các khu CN giàu tiềm năng từ địa bàn các tỉnh khác như Khu CN Long Hậu của Long An, từ đây có thể kết nối với miền Tây Nam Bộ.

Vị trí dự án q7 Saigon Riverside
Vị trí dự án q7 Saigon Riverside

Hiếm có vùng đất nào của TP.HCM như vùng đất phía Nam này lại có sự kết nối cùng lúc với chùm đô thị bao gồm:

  • Đô thị Phú Mỹ Hưng,
  • đô thị cảng Hiệp Phước,
  • đô thị cảng Cần Đước,
  • đô thị sinh thái Cần Giờ…

Chính chùm đô thị hướng biển này sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả vùng và liên vùng.

NHỮNG QUAN NGẠI VỀ MÔI TRƯỜNG ĐƯỢC GIẢI TOẢ

Có những lúc các nhà đầu tư trong và ngoài nước e ngại là vùng đất Nam Sài Gòn đang bị lún và sẽ bị ngập sâu theo kịch bản biến đổi khí hậu.

Thực ra trên thế giới có hàng ngàn những khu vực trong tình trạng giống như Nam Sài Gòn, bởi lẽ tất cả các khu vực nằm sát biển đều bị cảnh báo bởi biến đổi khí hậu.

Đã qua giai đoạn hoảng hốt, các quốc gia có biển đều đã xây dựng các kịch bản để đối phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quan điểm nhất quán là thích nghi với biến đổi khí hậu, chủ động biến nguy cơ thành cơ hội.

Trên tinh thần đó, lãnh đạo TP.HCM và các nhà đầu tư vào khu vực Nam Sài Gòn vẫn tiếp tục phát triển về hướng Nam, tiến ra biển đông, tiếp tục phát triển theo hướng thích nghi, có nghĩa là phát triển nhưng các tiêu chuẩn, các kỹ thuật, các giải pháp công trình và phi công trình nhằm làm giảm ngập, giảm thiểu thiệt hại xuống mức tối thiểu cần được áp dụng triệt để.

GS. TS. Volker Martin, một chuyên gia nổi tiếng người Đức cho rằng không phải vì nước triều dâng mà ngưng phát triển về hướng Nam mà phải làm sao cho vùng đất này trở thành một “thành phố thích nghi với biến đổi khí hậu”, với các giải pháp như “trữ nước và tạo vùng đệm với các khu vực xanh và các đường thoát nước. Hơn nữa phải phát triển với sự đa dạng các hồ chứa nhân tạo”.

Các giải pháp đó có thể là:

  • Đào thêm các hồ điều tiết;
  • đào các kênh đào nhân tạo mới;
  • khai thông, mở rộng các kênh rạch bị lấn, bị lấp;
  • hạn chế việc bê tông hóa bề mặt không cần thiết;
  • sử dụng các giải pháp của đô thị sinh thái như phát triển các thảm cỏ, kênh hở, bỏ bó vỉa các bồn cây, tạo ra các khoảng hở,… nhằm mục đích cho nước mưa và nước triều ngấm nhanh, bổ sung nước ngầm.

Như thế vùng Nam Sài Gòn vẫn phát triển mà hơn thế nữa còn tạo ra một kiểu phố thị có bản sắc rất riêng của mình. Phuket của Thái Lan, Penang của Malaysia, Subich của Philippines chính là những nơi như thế.

Không phải vô cớ mà Nam Sài Gòn là nơi mà người Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và châu Âu chọn làm nơi sinh sống, rõ ràng nó toả ra sức hút mãnh liệt và bừng sáng ở phương Nam.

Nam Sài Gòn – Vùng Đất Bừng Sáng 2018
5 (100%) 2 votes

HỌ TÊN KHÁCH HÀNG (*bắt buộc)
SỐ ĐIỆN THOẠI (*)
EMAIL LIÊN HỆ (*)
QUÝ KHÁCH MUA ĐẦU TƯ HAY ĐỂ Ở? (*)
Biên Hòa New City